คลินิกออนไลน์
แมว ตาแฉะ น้ำมูกไหล น้ำลายยืด และจามตลอดเวลา พาไปหาหมอแล้วแต่ไม่ดีขึ้นเลย
แมวมีอาการแบบนี้มา 3-4วันแล้ว พาแมวไปหาหมอ ฉีดยาทุกวัน 3 วันแล้วแต่อาการไม่ดีขึ้นเลย วันนี้ลองเสิร์ชในกูเกิลเค้าบอกว่าแมวจะไม่ทานอาหาร ซึมและมีอาการน้ำตาไหล หนังตาด้านในบวมแดง จากนั้นจะเริ่มจาม ถ้าเกิดจากเชื้อไวรัสมักจะเกิดอาการไข้ร่วมด้วยตัวร้อนหอบ ( อันนี้ไม่รู้ว่ามีไข้รึเปล่าแต่อาการเริ่มแบบนี้เลย) และถ้าเกิดแผลที่ปากแมวจะมีอาการน้ำลายไหล (เมื่อเช้าน้ำลายไหลยืด แต่หมอให้ยาแก้น้ำลายไหลมาแล้ว ก็ดีขึ้น ) เรียกว่าทั้งตาแฉะ ขี้มูกไหลแถมด้วยน้ำลายยืดอีกต่างหาก อาการของโรคจะพัฒนาในทางที่ไม่ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ จากที่แค่จามก็จะเริ่มไอ ขี้มูกเขียว ( ยังไม่มีขี้มูกค่ะ ) บางตัวเป็นมาก ๆ จนผนังช่องมูกเสียหายเกิดแผลมีเลือดออกซึม ๆ มาร่วมันขี้มูกก็มี (เห็นมีเลือดซึมๆ)
น้ำมูกไหลจาม ไอและรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเกิดขี้มูกที่ไหลออกมาข้นเขียวแมวจามไอเรื้อรังและไม่ทานอาหารแมวจะตัวผอมลงไปเรื่อย ๆ และอาจจะเสียชีวิตได้ถ้าเราช่วนเหลือไม่ทันการ ตอนนี้มันเริ่มไม่กินข้าวแล้วค่ะ จะทำยังไงดีค่ะ หมอเค้าก็ให้ยามา แต่ว่ามันไม่ยอมกิน บดยาคลุกในข้าวมันก็ไม่กิน สงสารมันมากๆ ถ้าเป็นยาน้ำจะกินง่ายกว่าไม๊คะ ยาเม็ดให้ลำบากมาก แล้วนานเท่าไหร่จะหาย มันคือไข้หัดแมวรึเปล่า แล้วติดคนไม๊ค่ะ เพราะที่บ้านเค้ากลัวติดคน เลยจับมันขังแต่ในกรง สงสารมันมาก แล้วเรื่องการรักษาถ้าหาก admit จะดีกว่าไม๊ค่ะ เพราะที่บ้านมีแมว 2 ตัว เป็นทั้ง 2 ตัวเลย กลัวมันอยู่ด้วยกันจะยิ่งเป็นมาก ทำยังไงดีคะ อยากให้มันหายเร็วๆ เพราะอ่านในบทความเห็นมีสอดท่อเข้าจมูก ไม่อยากให้แมวต้องโดนอย่างนั้นเลยค่ะ

Posted by : เหมียวซีล่าวัน/เวลา : 8/6/2551 21:59:51
โรคหัด หรือหวัดแมว เป็นโรคติดเชื้อไวรัส สามารถป้องกันได้ โดยการทำวัคซีน เริ่มต้นที่อายุ 2 เดือนหลังจากนั้นจะการกระตุ้นซ้ำ ในกรณีที่ไม่ได้ทำวัคซีน อาการและความรุนแรงของโรค มีได้หลาบรูปแบบ การพยากรณ์ โอกาสรอดของแมว ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อายุ อาการ ยา การดูแลของเจ้าของ และ ความสารถในการจ่ายของ เจ้าของ เคสที่เป้นหนัก ย่อมต้องใช้เครื่องมือ และยาที่มีราคาสูง แต่ไม่ได้หมายความว่าแมวจะรอด ค่าทำวัคซีน อาจจะดูสูง แต่ถ้าเทียบกับเมื่อแมวคุณป่วย มันจะคุ้มกันไหม
***การจะทำวัคซีนให้แมว ให้ได้ผลที่สุด ควรจะนำแมวไปทำวัคซีนที่ร้านสัตวแพทย์ หรือทำภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์ สพ.บค่ะ***
Posted by :ดีเจจิน
วัน/เวลา :12/6/2551 13:50:22